Nghiên cứu cho thấy các thất bại sau sẽ xảy đến cho những doanh nghiệp thiếu chiến lược digital marketing

By Phùng Lê Sơn Hải | Digital Strategy

Th9 12

Nếu bạn không nghĩ đến chiến lược hay không có một chiến lược digital marketing trước đây thì.. cũng không sao cả. Có thể bạn vẫn đang thắng - những "trận đánh" nhỏ, mang tính nhất thời hay ăn may. Tuy vậy, có 10 điều bạn có thể gặp phải hay bỏ lỡ khi không có 1 chiến lược digital marketing đủ tốt:

More...

1. Bạn mất phương hướng

Tôi thấy nhiều công ty không có chiến lược digital (và thực sự có nhiều công ty như thế) sẽ cũng không có những mục tiêu chiến lược rõ ràng cho những kết quả họ muốn đạt đến trên online. Như có thêm những khách hàng mới hay xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng cũ. Và nếu bạn không có những mục tiêu như thế bạn sẽ không chuẩn bị đủ nguồn lực để đạt đến mục tiêu và cho dù bạn có đạt được những mục tiêu của mình bạn cũng không thể đánh giá được kết quả thông qua phân tích rõ ràng.


2.  Bạn sẽ không biết thị phần trực tuyến của bạn

Nhu cầu khách hàng trên online sẽ bị đánh giá thấp nếu bạn không nghiên cứu nó. Và quan trọng hơn bạn không thể hiểu thị trường online của bạn: Nơi mà mỗi kênh kinh doanh online có một sự năng động khác nhau nhất định. Mỗi kênh chứa đựng những hình mẫu khách hàng và hành vi khách hàng khác nhau. Mỗi kênh có những đối thủ khác nhau. Dẫn đến cần thiết lập những đề xuất và chọn lựa truyền thông khác nhau. 

[Đón xem bài viết Phương pháp phân tích thị trường online] 


3. Những đối thủ truyền thống và mới nổi sẽ cố gắng dành thị phần

Nếu bạn không dành đủ nguồn lực cho digital marketing hay bạn sử dụng phương pháp tiếp cận đặc biệt nào đó của riêng bạn mà không có chiến lược được xác định rõ ràng, thì rồi đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ chiếm luôn phần thị trường online của bạn.


4. Bạn không có một thiết kế giá trị trên online đủ mạnh

Nếu bạn sở hữu một thiết kế giá trị khách hàng trực tuyến rõ ràng, thì nó sẽ giúp tạo ra sự khác biệt trong dịch vụ online của bạn, cổ vũ những khách hàng cũ và mới của bạn tham gia với bạn từ ban đầu và trở nên trung thành.

[Đón đọc Thiết kế giá trị khách hàng trực tuyến]


5. Bạn không biết khách hàng trực tuyến của bạn đủ nhiều

Mọi người hay nói là môi trường số giúp chúng ta "dễ đo lường nhất từ trước đến giờ". Nhưng bạn cần nhớ Google Analytics và những công cụ tương tự sẽ chỉ nói với bạn số lượng visit (ghé thăm), chứ không nói với bạn về cảm xúc của khách hàng, về những điều khách hàng của bạn nghĩ. Bạn cần sử dụng những mẫu công cụ hồi đáp (feedback) trên website để xác định những điểm yếu trong việc hiểu rõ khách hàng và sau đó giải quyết chúng.

[Đón đọc Các công cụ feedback người dùng trên website]


6. Bạn không thể tích hợp 

Hiện tại, điều rất phổ biến là những chiến dịch digital marketing toàn thực hiện một mình bởi những digital marketer, ngồi trong phòng IT hoặc ở một digital agency riêng biệt nào đó. Thật là dễ dàng để đóng gói digital marketing trong một "biệt khu" thuận tiện. Nhưng dĩ nhiên, nó kém hiệu quả hơn.

Các chuyên gia đều đồng ý rằng truyền thông kỹ thuật số sẽ hiệu quả hơn khi nó tích hợp với truyền thông truyền thống và các kênh phản hồi truyền thống. 


7. Digital không có đủ người/ngân sách tương xứng với tầm quan trọng của nó

Chuyện cũng hay xảy ra: nguồn lực không được bổ sung đầy đủ khi lập kế hoạch và thực hiện marketing online. Điều này dường như là do thiếu những chuyên gia có kỹ năng marketing online. Nếu như vậy, bạn khó có thể phản ứng với các mối đe dọa cạnh tranh một cách hiệu quả được. 

Hidden Content

8. Bạn lãng phí tiền bạc và thời gian khi cứ làm lặp lại

Cứ cho bạn có đủ nguồn lực đi, thì bạn sẽ rất dễ rơi vào lãng phí. Điều này hay thấy ở những công ty lớn lắm nơi bạn thấy những ban khác nhau của phòng marketing mua những công cụ khác nhau hay sử dụng những agency khác nhau để thực hiện những công việc marketing online như nhau.


9. Bạn không đủ linh hoạt để bắt kịp hay dẫn đầu 

Nếu bạn nhìn vào những thương hiệu dẫn đầu như Amazon, Google, Zappos, Thế Giới Di Động, họ rất năng động - luôn thử nghiệm những phương pháp tiếp cận mới để cố gắng giữ hay tiếp cận khách hàng mục tiêu online của mình. 


10. Bạn không tối ưu hóa được

Mọi công ty với một website sẽ thu được những số liệu phân tích của họ. Nhưng nhiều quản lý cấp cao không chắc team của họ có thực hiện đúng chưa hay có dành thời gian chưa để đánh giá và rồi hành động dựa trên kết quả đánh giá đó. Một chiến lược sẽ giúp bạn có những điều-cơ-bản-đúng, sau đó bạn có thể phát triển những cải tiến tiếp theo bằng các biện pháp như search marketing, trải nghiệm người dùng trên site, tiếp thị truyền thông xã hội và qua email. 


KẾT LUẬN: Trên đây là 10 vấn đề mà theo tôi bạn có thể tránh được nếu có một chiến lược được suy nghĩ thấu đáo. Chúng ta nên dành đủ thời gian để KURA (biết - hiểu - nhớ & hành động) để có một chiến lược cụ thể và phù hợp với doanh nghiệp mình!

error: Nội dung đã được bảo vệ !!